Lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

15 tháng 11, 2017
Giáo dục và đào tạo từ lâu đã trở thành mối quan tâm hàng đầu, nhất quán của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội. Với truyền thống tôn sư trọng đạo, nhằm tôn vinh vị thế người thầy giáo và nghề dạy...

          I. Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam

          1. Lịch sử ra đời ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 gắn liền với lịch sử của tổ chức giáo giới tiến bộ trên thế giới.

          Tháng 7/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris đã lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants - FISE).

          Năm 1949 tại hội nghị ở Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục xây dựng một bản Hiến chương các nhà giáo.

          Tháng 7/1953 Công đoàn giáo dục Việt Nam được gia nhập tổ chức giáo giới quốc tế này.

       Tháng 8/1954 tổ chức công đoàn của các nhà giáo tiến bộ và cách mạng trên thế giới đã nhất trí thông qua bản "Hiến chương các nhà giáo", gồm 15 chương trong đó có một số nội dung chủ yếu là:

          - Đấu tranh chống lại các quan điểm và phương pháp giáo dục lạc hậu, phản động, phản dân chủ, phản khoa học nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học.

          - Đấu tranh thủ tiêu chế độ bạc đãi, coi khinh nghề dạy học, bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của các nhà giáo.

          - Quy định một số điều đối với các nhà giáo, đặc biệt nêu cao nghề dạy học.

          Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, hội nghị quốc tế các nhà giáo lần thứ 2 đã quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là ngày "Hiến chương các nhà giáo"

          2. Ở Việt Nam, ngày 20/11/1958, lần đầu tiên ngày "Quốc tế Hiến chương các nhà giáo" được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta. Đất nước thống nhất, ngày 20/11 đã được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam.

          Để thể hiện đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ giáo viên, cũng như nêu rõ vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng CNXH và phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn tôn trọng, quý mến thầy giáo và cô giáo; theo đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng bộ trưởng đã ra quyết định số 167-HĐBT ngày 28/9/1982 nêu rõ: "hàng năm sẽ lấy ngày 20 tháng 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam".

          Như vậy, ngày 20/11/1982 là ngày lễ kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam được tổ chức trọng thể đầu tiên của cả nước ta.

          II. Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

          1. Từ xưa đến nay, nghề dạy học luôn được nhân dân quý trọng và yêu mến. Với truyền thống trọng thầy, hiếu học của dân tộc và dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo dục và đào tạo nước ta đã từng bước được khẳng định, phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân, phát triển đất nước. Những thành tựu mà ngành giáo dục và đào tạo đạt được chính là nhờ lớp lớp thầy giáo, cô giáo của bao thế hệ đã tận tình, tâm huyết với nghề, tạo nên những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam để chúng ta học tập và phát huy như: Nhà giáo Việt Nam luôn gắn bó và liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân; những nhà giáo chân chính Việt Nam giàu lòng nhân ái, vị tha, tận tụy với sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ của đất nước; những nhà giáo chân chính Việt Nam bao giờ cũng là người yêu nước, những chiến sĩ cách mạng kiên cường, luôn có cuộc sống giản dị, trong sáng, mẫu mực; những nhà giáo chân chính Việt Nam luôn cần cù, sáng tạo trong lao động dạy học…

          Lịch sử nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã ghi nhận lớp lớp nhà giáo ngày đêm tận tụy với nghề, lao động sáng tạo, quên mình và nhiều thầy giáo đã hy sinh tuổi thanh xuân đem ánh sáng văn hóa cho đồng bào vùng cao, vùng xa. Họ là những anh hùng vô danh.

          2. Tìm hiểu và học tập những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam, nhằm giúp cho đội ngũ thầy cô giáo tiếp tục phát huy những truyền thống của Nhà giáo, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, để mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân, tiếp tục đóng góp công sức và trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ CNH, HĐH đất nước.

          Ôn lại truyền thống nhà giáo Việt Nam để giúp mỗi thầy cô giáo tăng cường lòng thiết tha yêu nghề dạy học, thực hiện đúng lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhà giáo: Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên, phải thật thà yêu nghề mình, thật thà yêu trường mình; có gì vẻ vang hơn là đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng CNXH và CNCS. Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo -  là người vẻ vang nhất… Những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh và mãi mãi là niềm tự hào về truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam.

       III. Trường Đại học Lâm nghiệp được thành lập theo quyết định số 127/CP ngày 19/8/1964 của Hội đồng Chính phủ. Nhìn lại một chặng đường 53 năm xây dựng và phát triển, mỗi chúng ta không khỏi cảm phục và tự hào trước những cống hiến của bao thế hệ thầy giáo, cô giáo và HSSV, đã nối tiếp viết nên những trang sử vẻ vang của Nhà trường. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn và chuyển giao công nghệ, phát triển đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất… qua khắp các chặng đường phát triển, năm 2009 nhà trường đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt năm 2014 nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, nhà trường được Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập hạng Nhất và nhiều danh hiệu cao quý khác của Đảng và Nhà nước - đó là những minh chứng cho sự nỗ lực cố gắng và cống hiến của các thế hệ thầy và trò nhà trường trong suốt 53 năm qua.

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ nhà giáo đi trước, toàn thể CBVC,NLĐ hôm nay rất đỗi tự hào về sự phát triển của Nhà trường và không ngừng ra sức thi đua lập thành tích vì sự nghiệp trồng cây, trồng người. Kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng là dịp để Nhà trường ôn lại truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam; đồng thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và giảng dạy,… điều đó càng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Nhà trường, của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, góp phần đưa Nhà trường ngày càng phát triển bền vững./.


Chia sẻ